Liên hệ với chúng tôi

 facebook icon tran  twiter icon tran  google icon tran  youtube icon tran

Hỗ trợ trực tuyến

Phòng thiết kế
0904.183097
Phòng kỹ thuật 0918.248.297
Phòng hành chính 04.66812328
Phòng bảo hành 0918.248297

Tin tức Công trình

Tran thach cao Vietnamarch

tran-thach-cao-dep

Chuyên thi công, cung cấp vật tư

Mẫu bàn thờ đẹp chuẩn phong thủy

101 Mẫu bàn thờ đẹp chuẩn phong thủy

101+ Mẫu bàn thờ đẹp chuẩn phong thủy

1000 Mẫu ghế sofa đẹp

Mẫu ghế sofa đẹp ấn tượng

tran-thach-cao-gmail-icon Email liên hệ: vietnamarch.ltd@gmail.com | KTS Nguyễn Trường tư vấn 0918.248.297 - 04.6681.2328

A+ A A-

Bàn thờ có mấy bát hương thì mới đúng quy chuẩn truyền thống Việt Nam? 

Đánh giá
(1 Vote)

Bàn thờ có mấy bát hương thì mới đúng quy chuẩn truyền thống Việt Nam? Theo truyền thống, gia đình Việt Nam có phong tục thờ cúng được truyền từ đời này sang đời khác, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ trên bàn thờ gia tiên có mấy bát hương?

1. Bàn thờ có mấy bát hương - Để biết được điều này cần trước tiên trả lời hai câu hỏi

1.1. Bàn thờ có mấy bát hương - Quy định bắt nguồn từ ý nghĩa việc thờ cúng

ban-tho-co-may-bat-huong-1

Bàn thờ có mấy bát hương? Để biết được điều này, ta cần đi từ việc giải mã ý nghĩa của việc thờ cúng trong nền văn hóa tâm linh Việt Nam. Trước khi biết trên bàn thờ gia tiên có bao nhiêu bát hương, chúng ta phải bắt đầu từ dòng xuất phát với câu hỏi: Tại sao phải thờ cúng?

Người ta thường nói “Đất có Thổ Công còn sông thì có Hà Bá”. Về mặt tâm linh, việc cai quản đất đai của một gia đình là các vị thần cai quản, nếu vùng đất đó không có thần linh cai quản hoặc không có thần linh cai quản thì ma quỷ đi qua sẽ chiếm giữ vùng đất đó.

Vì vậy, theo truyền thống, chúng ta dựng bàn thờ có mấy bát hương và thờ các thần, các vị quan đương triều có uy danh hiển hách, vị trí này để cho thần linh cai quản, trông coi, cửa nhà thông thoáng, an khang. Với vượng khí đến từ những vị thần linh này thì các oan hồn sẽ không thể vào được khu đất.

Theo tâm linh, phòng thờ là không gian làm việc và là nơi ở của người âm. Bàn thờ là bàn làm việc, nơi ăn uống, nghỉ ngơi của người âm.

Đó cũng là nơi tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, để con cháu trong gia đình, các cặp vợ chồng mới cưới thắp hương và luôn biết được những người thân trong gia đình mình, ai là tổ tiên, là những người thuộc dòng họ... Vì vậy phải giáo dục thế hệ sau phải biết hiếu thảo với tổ tiên, giáo dục về cội nguồn, đạo hiếu và sống đúng mực.

1.2. Những đối tượng được thờ cúng trên bàn thờ sẽ quyết định bàn thờ có mấy bát hương 

ban-tho-co-may-bat-huong-2

Gia tài của mỗi người nhìn chung được phân chia theo các nguồn: Lộc của tổ tiên (lăng mộ, nhà thờ họ, các thể loại thờ cúng); sự giàu có của đất đai (nhà ở và thờ cúng ở đất này); Ngoài ra, còn có sự phù hộ của Thần, Phật và các vị thánh. Đây là lý do được cho rằng đã khiến nhiều người không có học thức, không giỏi giang nhưng vẫn giàu có nhờ ăn lộc của việc cúng kiếng và phần âm.

Từ đó, người xưa cho rằng cách thờ cúng và sắp xếp bàn thờ gia tiên có thể chia thành 3 cấp dưới đây:

- Rất nhiều gia đình Việt Nam có thói quen thờ cúng thần phật để cầu mong sự bảo trợ. Với lòng tin sẽ giúp hóa giải mọi tai ương cho gia đình, hướng về cõi Niết bàn.

- Các vị thần: gồm các vị thần giúp mỗi gia đình được bình yên như: thổ công, long mạch, thần tài,  ...

- Cha mẹ, ông bà và Tổ tiên: Đây là những người đã khuất trong dòng họ, hương hồn của họ sẽ giúp bảo vệ gia đình và duy trì mọi mặt của cuộc sống.

Vì vậy, để việc thờ cúng được trọn vẹn, mỗi gia đình phải có ít nhất 2 bàn thờ và bàn thờ có mấy bát hương sẽ tùy vào việc những ai được thờ cúng trên bàn thờ đó. 

2. Bàn thờ có mấy bát hương và giải mã ý nghĩa số lượng bát hương trên bàn thờ 

ban-tho-co-may-bat-huong-3

Đối với một gia đình thông thường thì sẽ có bàn thờ ông Táo là: Thổ Công (Thổ Địa), Táo Quân, Thần Đất Ngũ Phương, Phúc Đức Tôn Thần. Sau đó là thờ cúng ông bà, tổ tiên, ông bà nội ngoại và cô, dì, chú, bác, cậu ruột trong gia đình.

Vì vậy, hai bàn thờ trong một gia đình gồm: Bàn thờ Phật có 1 bát hương riêng. Bàn thờ còn lại có thể thờ cùng một vị Thần và cùng một vị tổ tiên nhưng phải có 3 bát hương.

Bàn thờ có mấy bát hương thì mới chuẩn xác và đúng với truyền thống tâm linh Việt? Bàn thờ gia tiên tốt nhất nên có từ 3 bát hương. Vì trong các dịp năm mới, sinh nhật, ngày rằm, cúng giỗ đều mời thần linh và các vị tổ tiên về nhà. Nếu số lượng bát hương càng ít biểu thị việc họ phải chen chúc lẫn nhau, mang ý nghĩa không tốt về tâm linh thờ cúng. 

Tham khảo thêm >>>  5 mẫu bàn thờ đứng kiểu dáng hiện đại chuẩn phong thủy cho gia đình diện tích nhỏ

3. Mua bàn thờ cao cấp để thờ cúng gia tiên giúp nâng tầm đẳng cấp cho lối sống gia đình bạn

ban-tho-co-may-bat-huong

Vietnamarch là công ty nội thất uy tín chuyên cung cấp các mẫu tủ thờ, bàn thờ đứng, bàn thờ treo,... có thâm niên 20 năm trên thị trường Việt Nam. Lựa chọn Vietnamarch giúp nâng tầm không gian sống của gia đình bạn với:

- Đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ kiến thức về nội thất;

- Sản phẩm có nhiều mẫu mã, nhiều mức giá để lựa chọn theo khả năng và nhu cầu;

- Tư vấn miễn phí và tận tình, bảo hành tận tâm. 

Công ty Kiến trúc – Nội thất Vietnamarch

  • Địa chỉ: Số 61 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Tel: 024.6681.2328 – Hotline: 0904.202.880 (24/7)
  • Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6 8h30 – 12h30 T7
  • Website: vietnamarch.com.vn
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Sửa lần cuối: Monday, 31 May 2021 16:57

THIẾT KẾ & THI CÔNG NHÀ THỜ HỌ

thiet-ke-thi-cong-xay-dung-nha-tho-ho